Sunday, February 20, 2011

"Ang Talambuhay Ni Sarah Ortega Almeda"

It's Me!
            Ayon sa aking magulang na si Meldy Almeda at Gregorio Almeda nung ako daw ay pinag bubuntis ng aking ina pinaglihi ako sa mangga at kwento nya sa akin ay hindi siya nakain nang itlog nung ipinaglilihi ako.Ang aking panganay  na kapatid na si Giormel Almeda ay isang taon at tatlong buwan pa lamang  nang ako'y nasa tiyan pa lamang ng aking ina. Wika ng aking nanay siyam na buwan akong nasa sinapupunan niya.
My Mother, Kuya and Me!
           Noong Hulyo 13,1994 sa Nagcarlan Laguna ala-una ng hapon isinilang ang isang malusog at napakagandang bata, maputi at mapula ang pisngi ng batang isinilang. Ayon kay Meldy Almeda, ang batang isinilang niya ay pinangalangang Sarah Almeda at ang nagpangalan dito ay ang kanyang pinsang babae. Ang pangalang ito ay nagmula sa bibliya.
          Dalwang buwan pa lamang ako ay pinabinyagan na ako ng aking mga magulang sa Born Again at pinabinyagan din sa Katoliko. Sabi nga ng nanay ko ay magkasabay kaming bininyagan ng aming pinsan ko, kaya naman daw hanggang ngayon ay kadikit ko ang aking pinsan. Minsan nga kapatid pa ang turingan naming at hanggang lumaki ako ay lagi na syang nasa tabi ko.
            Baby pa lang ako ay paborito na ako ako ng aking tito at tita. Sabi nga ni nanay pag gising ko pa lang daw sa umaga ay lagi na akong kinukuha ng aking tito at tita.
My Kuya
       Nung akoy isang taong gulang na, ay pinag handa ako ng aking mga magulang, dahil ako nga ay paboritong apo at anak ay malaki ang paghahanda nila para sa aking kaarawan. Makalipas ang aking kaarawan ang aking nanay ay umalis at nagpunta sa ibang bansa kaya napag pasiyahan niya iwan ako sa kapatid ng tatay ko at ang aking kuya ay iniwan sa aking tatay at lola.
      Nang mga panahong wala si nanay sa tabi ko, ay ipinaramdam ng tito at tita ko na  kung paano ang maging isang magulang para sa akin, kaya ngayon mahal na mahal ko sila dahil lahat ng pagmamahal ay naranasan ko sa kanila at tinuring nila akong tunay na anak. Dalwang taon na na ako medyo wala pang muwang sa mundo noon daw ay sa Pangil Laguna  kame nakatira , wala akong alam gawin kundi matulog at maglaro ng maglaro pag kagising.
    Kwento ng aking tita na second mother ko ay nung ako'y bata pa ako ay sobrang habol sa tito ko na aking ninong, sabi nga nila lagi daw akong buhat ng ninong ko sa balikat at pag gising ko palang sa umaga ay lagi na niya akong pinapasyal at pag hindi niya ako isinama ay di ako titigil sa kakaiyak, kaya napipilitan siyang isama ako sa pupuntahan niya.
   Minsan nga  kahit sa inuman daw ay isinasama ako, kwento din ng second mother ko pag isinasama ako ng ninong ko sa inuman ay ako daw ang taga kain ng pulutan nila. Ako daw ay nakaupo sa lamesang pinagiinuman nila.
      Tatlong taon na ako medyo kaunti lang ang handa ko dala ng kahirapan ng buhay. Gipit kasi kame sa pera ng mga panahong iyon. Pero kahit ganun pinilit pa rin nilang paghandaan ang kaarawan ko. Tumira kame sa Maynila ng ninong at second mother ko kasama ang anak ng second mother ko siya si ate Joy, mabait si ate pero madalas kameng nagaaway dahil lagi niya akong inaasar ng tikling, kasi payat daw ako nung bata ako. At hindi din naman ako nagpapatalo inaasar ko din siya ng kwago kasi malaki ang mata niya.
                Ilang taon din kaming nanirahan sa Maynila pero hindi din kame nagtagal dun, dahil laging nagaaway ang ninong at second mother ko. Umuwi kame sa Laguna, naging masaya ako dahil sa tuwing may nang aaway sa akin siya ang taga pagtanggol ko, apat na taon na ako sabi na second mother ko na mahilig daw akong maglaro magisa pagkatapos kong maglaro ay inaayos kong mabuti ang mga laruan ko.
Mga friends ko sa Nagcarlan
     Dumating na ang aking tunay na ina ako ay takot na takot sa kanya  kaya hindi ako nasama sa kanya , dahil hindi ko pa siya kilala. Pag kinukuha ako ni nanay ay naiyak ako, di kasi ako nasama sa hindi kp kakilala, sabi nila, “yan ang mommy mo kaya kaylangan mong sumama”. Pinilit ni nanay na mapalapit ang loob niya sa akinq, at ayon nagtagupay siya dahil mahal na mahal ko ang nanay ko the BEST MOMMY IN THE WORLD! Madame na akong nakakalaro sa looban , madame na din akong kaibigan , sina Elaine , Ara, Michelle, Micah at Cindy. Lagi kaming magkakasama at masdalas natatawa kami pag naiisip naming na lahat kaming magkakaibigan ay broken family at laha kami ay nasa tatay naming, dahil mas mahal naming an gaming mga tatay. Nakilala ko si Rachelle ang bestfriend ko , hanggang ngayon, sobrang mahal ko si best, dahil lagi siyang andyan para sa akin, pati si Venus.kaming tatlo ang laging magkakasama sabi nga nila , Tres Maria tapos nakumpleto ang buhay ko ng nakilala ko sila at nakasama . . sila ang pinakamahal kong kaibigan.
      Feb.18 2001, birthday ni nanay pinakamasakit na nagyari ay ang paghihiwalay nila ng aking tatay , nagwala si tatay sa sobrang kalasingan at nag kagulo ang mga tao sa bahay , takot na takot ako ng mga oras na iyon, at hindi ko alam ang gagawin ko iyak ako ng iyak nung nalaman kong hiwalay na siladahil hindi ko alam kung sino ang pipiliin ko sa kanila.
            Nagkinder ako sa Nagcarlan at nung grade one ako ay sa Pangil ako nagaral, ang kuya ko ay grade three, pag may nang aaway sa kuya ko, hinahabol ko at sinusuntok ko, ayoko kasing ginaganun ang kuya ko, mahirap lang kami noong minsan nga wala kaming baon pag napasok, pero masaya naman ako maski ganun. Lumipat ako sa Vogmes nung ako ay grade two, dahil don nagaaral ang ate ko.    
         Nung grade three na ako dun pa rin ako napasok, nung grade four pinalipat na naman ako ni nanay ng school sa nagcarlan para daw makasama ko siya, namatay ang lola ko noon kaya don na kami pinapasok . ilang buwan din ang nakalipas namatay din ang tito ko.bago mamatay ang tito ko ay nakaailis na si nanay papuntang abroad. Wala na naman si nanay sa tabi naminisang taon lang naming siya nakasama .
           April 2, 2006, bakasyon kame , lumipat kami ng bahay sa San Pablo at ditto nangupahan ng bahay, kasama naming si ate Lucy at ang kanyang anak na si Emilou at Khaye.
        Nag grade six ako sa Bagong Pook Elementary School. At dun na ako gumaraduate.
        1st  year bakasyon na naman at nung pasukan 1st na ko sa dizon high ako pumasok. Kahit papaano mataas naman ang aking section I-D, masarap pala ang buhay high school madalas nakatambay kami.  Bata pa kami kaya wala pang alam sa pagbubul;akbol, at kami’y nag aaral nang maayos. July 7, 2007 naging bestfriend ko si arra camille chiba.  2nd year na ako salamat sa Diyos dahil 2-D ako kasama parin sa mataas na section. Kasama ko parin ang bestfriend ko sa section naming. May transfer kaming ka eskwela si Marcious ang gwapo nya kaya naging crush ko sya kaso bigo ako kasi yung barkada ko ang niligawan nya at naging sila.Naging MU kami ni Paolo dati.

4-fearless
         3rd year na ko lumipat ako ng school sa Balian pero ngayong  4th year bumalik ulit ako sa Dizon High. Sobra ko kasing namiss ang mga barkada ko dito kaso nung nag pasukan hindi ko sila nagging kaklase kasi napunta ako sa 4-F. Nung una akala ko madaming maarte sa room namin pero akala ko lang pala yun kasi nung nakilala ko sila at nakasama ay mababait naman pala. Sobrang saya ko nung nakasama ko sila,ngayon naging ksm ako masaya ang barkadahan namin pero hindi ko na sila nakakasama ngayon kasi ang lagi ko ng kasama ay iba,nung huli nag tatampo sila sakin pero wala akong magagawa kailangan ko kasing pumasok at mag aral ng mabuti.
Partypipz
          Nakilala ko ang mga party pipz noon akala ko mga mayayabang sila kasi puro sila ka artihan, naka close ko si mary ann “pepz” mahal na mahal ako ni pepz at ayaw nyang mapariwara ang buhay ko kaya lagi nya na akong sinasama.kahit saan sya mag punta at dahil dyan nabago nya ako.
Bestfriendjam
       Hanggang sa nakakasama ko na ang lahat party pipz sa room at lagi kaming nag aasaran ng bestfriend ni jamille nung una galit na galit ako sakanya kasi napaka inggay lagi pati yung lagi nyang kasama na si elane. Dahil sa asaran naging mag bestfriend kami ni Jhamille Molina at binago nya ko sya ang dahilan kaya lagi na akong napasok,sobrang saya ko pag kasama ko yan kahit na puro away kami ay mahal na mahal ko parin yang bestfriend ko, masaya ako dahil bestfriend kami hanggang ngayon.
Yhabz
       Lagi kong inaasar si Trisha May kaya asar na asar sya sakin dati, hindi ko akalain na magiging close kami at pahahalagahan ko sya ng ganto.Yhabz ang tawagan namin ni trisha tuwing kasama ko sya hindi ko maipaliwanag ang saya ko, sa lahat ng naging kaibigan ko sya ang iba sa lahat lagi syang andiyan pag may problema ako at hinding hindi nya ako iniiwan. Kahit na anung mangyari kasama ko pa din ang yhabz ko kahit na nag kaka problema ay andito parin kami sa isa’t isa. Mahal na mahal ko ang yhabz ko at kahit kalian hindi ko sya iiwan kahit anung problema pa ang dumating ay andito parin ako para sa kanya at salamat dahil sayo nabago ang buhay ko yung mga masasama kong ginagawa dati ay nawala sakin ng dahil sayo .
       Papahuli ba naman ang Lovelife ko. Syempre hindi!
My Boyfriend
      Nandyan ang pinakamamahal kong mhyne si James Byron . Mahal na mahal ko yan , minsan nga lang natitiis ko siya kasi kaylangan. Para matuto siya, diba tama naman ako, para sa kanya lahat ng ginagawa ko.At ginagawa ko ang lahat para itama siya sa mga mali niyang ginagawa. Masaya ako dahil naging kame. Maige at nakilala na siya ng pamilya ko.
Bff-crisna

KSM 
Eunice&Me
       Ngayon ay hindi na nag kakasama-sama ang party pipz pero kahit ganon hindi parin nasisira ang samahan nila. Masaya ako ngayon sa mga barkada ko na kasama ko ngayon isa na dito si Crisna Day sya ang bff ko hindi nya ako iniiwan kaya hindi ko din sya iniiwan at nangako ako sakanya na habang kasama ko sya ay walang pwedeng manakit sa kanya at aalagaan ko ang bff ko.Mahal na mahal ko ang mga kaibigan ko ngayon sila ang dahilan kaya masaya ako gusto lang mag pasalamat sa lahat ng nagging bahagi ng buhay ko lalo na sa mga nag pasaya sakin si mean-pepz ko Elane-hapiness ko,Jowin-Tangkad, Eunice-salamat kasi pag may problema ako ikaw ang nagawa ng paraan para masolusyunan lalo na sa lovelife,KSM, PARTY PIPZ….Salamat dahil kahit sa saglit lang na oras na nakasama ko kayo ay binigyan nyo ng kulay ang buhay ko.
       Sa lahat ng 4 FEARLESS-
Signing out: Sarah Almeda
Sana ngayong dadating na graduation ay maka graduate tayong lahat.
        Salamat sa inyong lahat!

No comments:

Post a Comment