Saturday, February 19, 2011

"Ang Talambuhay ni Ma.Elaine P. Manalo"

It's Me!
       September 2, 1994. ang petsa kung kaylan ako ipinanganak, sa Brgy. San Rafael sa bahay na ipinamana ng lola ko sa aking ina ako ipinanganak. Ang aking inang si Susan Manalo at Danilo Manalo ang nagalaga sa akin.
     Sabi ng magulang ko tuwang tuwa sila sa aki kasi ang likot ko daw. Tapos dalwang buwan ang nakalipas pinabinyagan nila ko sa San Roque Parish Church, limang pares ata ang ninang at ninong ko. Ginanap ang handaan sa aming bahay, konti lang ang handa ngunit masaya naming naidaos.
     Noong magisang taon na ako natuto na daw akong magsalita, imik daw ako ng imik. Hindi naman daw maintindihan. Lagi akong kinakausap ng mame ko kahit di pa ako masyadong nakakaintindi. Tapos nung iniwan daw ako ng ina ko sa kama, nalaglag daw ako, pero mabuti wala daw nangyari sa akin na masama. At sobrang kaba daw ng magulang ko kasi baka kung napaano na ako.
     Makalipas ang isang taon. Two tears old na ako. Ipinaghanda ako ng mame at dade ko kahit konti lang para lang macelebrate ang birthday ko. Halos din a nga daw ako ibaba sa pagkabuhat, kasi yuwang tuwa sa akin at mahal na mahal daw ako.
       Tapos noong three years old ako doon natuto na akong magsalita at makipag usap sa mga kumakausap sa akin. Tuwang tuwa daw sila kasi ang daldal ko daw. Hindi daw nila ako makausap ng ayos kasi laro daw ako ng laro, tapos yung mga laruan ko daw, kahit bagong bili pa lang ay sinisira ko na daw, kaya galit na galit ang mame ko. Pero kahit ganun lagi parin akong ibinibili ng laruan.
       Lagi kong kalaro ang kababata kong si Micah. Lagi daw kameng nagaaway sa laruan pinaghihigitan daw namin kaya laging sira ang laruan na binibile sa amin ng mame ko.
      Noong four years old ako, tinuturuan na  ako ng kuya ko na magsulat kahit gure gure, puro bilog , guhit lang ang iodinadrawing ko. Tapos tinuturuan din ako magbasa. Hindi daw ako nakikinig kasi lagi ko dawhawak ang laruan ko, hindi ko daw binibitawan. Naaasar na ang kuya ko na turuan ako kasi sobrang kulit ko daw. Hindi daw ako mapigil sa ginagawa ko , pag may itinuturo daw ang kuya ko.
      Tapos nung five years old ako, pinaghanda din ako ng mommy ko pero pang sarili lang , koti lang kaya hindi daw sila nag inbita , pati walang pera sakto lang palage. Hindi malaki ang sinasahod ng dade ko.
     Nagtatrabaho kasi ang dade ko sa BLTB sa bus, condoktor ang dade ko lagi ako isinasama sa trabaho. Ipinapasyal akop kapag wala masyadong pasahero.
     Ang mame ko naman nag mamanicure, hindi din gano kalaki ang kita minsan meron, minsan walang costomer ang mame  ko.kaya pag minsan labis o sakto ang pera na pinagkakasya ng magulang ko.
     Noong six years old ako hindi nila ako pinaghanda noon kasi sa isang taon na daw. Pinapasok na ako ng dade ko sa kinder garten ang dami kong  kalaro pero ang dame kong kaaway , pero away bata lang naman yun. Kunwari galit pero mamaya bati na ulit. classmate ko din ang kababata kong si Maicah, lagi kameng magkasama pag kakain sa tanghali sinusubuan kame ng mama namin pag kakain , tapos ang kulit naming dalwa kasi kada isang subo namin lagi kameng natakbo, naghahabulan kame lagi kaya lagi din kameng habol ng pamalo ng mama namin.
     Iyak naman kami ni Maicah pero maya maya ayos na ulit kaya takbo na ulit kaya galit na galit ang mama nanin sa amin.
     Noong seven years old na ako yan at tinupad na ng mame ko ang pangako niya, pinaghanda nila ako ang dami kaya lahat ng pinsan ko kasama. Maraming palaro , pagkain , mga laruan tapos madami din akong  batang kalaro. Tuwang tuwa ako noon kasi ang dami kong regalp nun. Galing sa mga classmate ko.,noong pagkabigay nga dawn g regalo sa akin binuksan ko agad tapos nong nakita ko dawn a damit nag hubad daw ako at ipinasusuot ko daw ang bago kong damit sa regalo sa akin.tawa daw ng tawa ang mame ko. Grade one na ako noon , nakakaintindi na ako pero makulit pa din ako sobra daw kaya sabi daw ng mame at dade ko baka mahirapan daw sila sa akin paglaki ko at baka maging pasaway at matigas ang ulo. At niloloko nila ako noon. Ipapaampon daw nila ako kaya iyak daw ako ng iyak, tapos dinagdagan pa ng tiyahin ko na ampon daw ako at napulot lang daw ako sa tae ng kalabaw. Kaya nagmamaktol daw ako, nagdadabog daw ako tanong daw ako ng tanong kung ampon ako, tapos para daw akong kinakawawa kung makaiyak eh inaasar lang naman ako.
      Eight years old na ako grade two na ako. Iyon! Pag nagkaklase na kame lagi akong pinapatayo ng teacher ko kasi nakikipagdaldalan ako, hindi rin ako nakikinig sa mga itinuturo.
      Nine years old na ako, grade three sa Joel Town Elementary School ako pumasok. Hatid sundo ako ng dade ko, lagi nga akong pinapagalitan eh, kasi lagi akong nahingi ng pera bago umalis ang tricycle namin.
     Ten years old ako grade four .Ayan na! nagkapuppy love na ako. Ang pogi lagi akong nakabuntot kung nasaan sya. Jacob name niya, maputi , matangos ang ilong ang pogi talaga san ka pa! Ride na. hahaXD..
     May kaagaw pa nga ako yung pinsan kong si Abigael classmate ko din sya pero yung crush naming ay grade six. Tuwang tuwa ako pag nakikita ko siya , gusto . ko lagi siyang nakakausap. May kapatid pa nga yon eh, dalwang boy bale tatlo silang magkakapatid, lagi nga akong nginingitian ng kapatid niya eh, kasi alam na may gusto ako sa kapatid nila. Noong time na yon alam na ni Jacob na may crush ako sa kanya, yun pala may crush din sa akin, heheJ.
      Dumating ang time na niligawan ako , yun patatagalin pa ba yun, sinagot ko na agad syempre puppy love pa lang naman eh. Iyon tumagal kame ng three months, kaso sad story e, aalis siya papuntang Manila isasama siya ng papa niya lungkot ako ee. Para akong nawalan ng gana, bago siya umalis papuntang Manila nagpadala siya ng sulat iyon iyak ako, kala mo naman sobrang seryoso, pero mahal na mahal ko si Jacob, kahit puppy love lang.
   Eleven years pld ako grade five ang saya kasi kame pa rin ang magkakaklase ng pinsan ko at ng kababata ko. Noong nag Christmas Party kami, lalong ang saya kasi may sorpresa sa akin si Maicah at Abigael, dumating nap ala si Jacob yung crush ko abot tenga ang ngiti ko kasi hindi ko akalain na dadating pala siya, yun! Niyakap ako nakita nga ako ng dade ko na kayakap ko yun, pero ayos lang kasi close naman sila.
     Makalipas ang isang taon , twelve years old na ako yan todo aral, kasi graduating ako baka akoy magulpi ng dade ko pag hindi ako nag ayos , hindi na ako masyadong naglalaro kasi pinapagalitan kame ng kaklase ko ng mga teachers namen kapag nag chachinese garter kame, kasi mga dalaga na daw , naglalaro pa ako nun pa talon talon pa daw ako kaya tinigilan na naming magkakaklase ang maglaro noon.
     Pagdating ng March nag papraktis na kame ng graduation hanggang umabot sa graduation day.
      Pagkatapos ng graduation pag uwi ko sa amin ang dameng pagkain tapos mat mga nagregalo pa sa akin mga accessories mga pabango at damit.
     1st year na ako , yan sa alaminos ako enenroll ng kuya ko pero ng maka isang lingo pa lang ayaw ko na dun pumasok kasi puro project agad,pero ang taas ng section ko doon . 1-pilot to the highest level ang tiya mo. Pero hindi ako tumagal doon nag transfere ako sa Dizon High.. Yan nagustuhan ko napababa ang section ko, pero ang saya naman .Pagkalipas ng isang taon.
         2nd year na ako , kame pa rin ang magkakaklase nina kyle. Jamil, meriel , kame ang magbabarkada, sana kame pa din sa isang taon para hindi na bagong pakikisama pa..
PartyPipz

PartyPipz again
    3rd year na ako ang dameng barkada puro mga boys kung anu anu bakla tomboy halo halo na, dito sa year na to natuto na ako ng kasalawan, katulad ng pagmumura mga kasalawan sa buhay, pero kahit ganun hindi pumasok sa isip naming magbabarkada na mag cutting at magloko sa pag aaral. Dito nabuo ang PARTYPIPZ, dito super sobrang saya , pero malungkot ang lovelife ko dito, napunta sa iba ang mahal ko. Pero ok lang kaylangang mag move on ,
     4th year na ako kame pa din ang magkakaklase ng PARTYPIPZ ngunit walang nagbago sa ugali naming kahit magkakaiba ang section naming nitong 4th year.
Bestfrend Geloi
    Ngayon sobrang saya ko may bestfriend ako si Angelo Resaba, crush ko na siya noon pa, pero nagpapalakad siya sa akin kay Kaizle , sobrang sakit non para sa akin, na maging tulay ng mahal mo para sa mahal niya diba?
      Iyan na ang aking 1st boyfriend si Javeh, nakilala ko siya  kasi barkada siya ng pinsan ko at nagkataong nagswimming kame at nagkita kame don, pero mas unang kumuha ng number ko ay si Anthony , naging kame ni Anthony pero dalwang linggo lang, basta wag nang alamin kung bakit.
   Noong nalaman ni Javeh na break na kame ni Anthony niligawan na ako , tumagal kame ng two months. Pero sawing palad din nag braek din kame sa di maipaliwanag na pangyayari. HahaJ, wag green minded.
@ Ultimart
Valentines!
      Sobrang mahal ko si javeh ayaw kong mawala siya sa akin pero kailangang tanggapin, sad story noh. KAKALERKI
        Pagkalipas ng isang buwan naging kame din ni Carlo, Jerson. Pero di din kame nagtagal eh. Ngayon si Mackey naman ang sobra kong mahal, siya ang pinaka minahal ko sa lahat ng nagging boyfriend ko, pero sawimpalad one month and two weeks lang kame, di ko siya iniyakan kasi parang nasanay ako na wala siya sa tabi ko. Kaya mabilis kong natanggap yung break up naming dalwa.
       Tapos si Christian naman , mahal na niya ako noong una pa kahit kame pa ni Mackey , handa daw siyang mag antay para makasama ako pero ngayon dumating na ang time para sa aming dalawa, wala ng hadlang.
        Thank God kasi ok na lahat , sobrang saya kasi wala nang makapaghihiwalay sa aming dalwa, masaya ako at nakilala ko siya, hindi ako nag sisisi na bigyan siya ng pagkakataon, at sa kanya sigurado na hindi niya ako sasaktan, at iiwan. Sana happy ending at makagraduate sana kameng dalwa para wala ng problema.
4-FEARLESS
    Ineenjoy ko pa ang high school life kasi konting days nalang graduate na kameng buong 4-F. Kaya be happy always, laging masaya sa konting panahon na natitira na magkakasama kame ng barkada mga teacher at ang one and only bestfriends ko at ang bf ko.
It's Me again!
    Maraming salamat sa lahat! Mahal na mahal ko kayong lahat!
    Godbless Us!
     

No comments:

Post a Comment